Translate

วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

พระคาถามหากรุณาธาณีสูตร (ตอน ๘)


ปางที่ ๒๕
มอลามอลา


ปางที่ ๒๕

ภาคนิรมาณกาย....พระโพธิสัตว์ทรงนิรมาณกาย  เป็นพระปัณฑรวาสินีโพธิสัตว์  มือซ้ายทรงจับเด็ก แสดงว่าพระองค์ทรงโปรดสัตว์โลก ให้พรแก่สัตว์โลกทั้งหลายให้มีอายุยั่งยืนนาน เพื่อสร้างกรรมดี

ความหมาย...."มอลา"  (คำที่ ๑) แปลว่า ผู้ปฏิบัติธรรมจะมีใจใสสว่างดังแก้วมณี...."มอลา" (คำที่ ๒) แปลว่า  แก้วมณีนี้มีความใสสะอาดสว่างไม่มีสิ่งใดทำให้มัวหมอง

อรรถว่า....อธิบายว่า  หากผู้ปฏิบัติธรรมปรารถนา ที่จะได้ดวงมณี ก็จะต้องเพียรพร่ำสาธยายมนตราบทนี้ หากมีความนึกคิดใด ๆ เกิดแก่จิต ต้องกำจัดให้สิ้นไป....จิตนี้เป็นใหญ่ เป็นประธานในการรู้แจ้งอารมณ์  จิตรู้กุศลและอกุศล...ดังนั้นผู้ปฏิบัติจึงต้องเพียรขจัดอกุศลจิต อันได้แก่ ความคิดฟุ้งซ่าน  ระงับความวิกกังวล
เพียรศึกษาและฟังธรรม เพื่อขัดเกลาอายตนะภายในของตนให้สะอาดบริสุทธิ์ ดุจดังแก้วมณี 

..........................................................................................................................................

ปางที่ ๒๖
มอซีมอซี ลีถ่อยิน

ปางที่ ๒๖

ภาคนิรมาณกาย....พระโพธิสัตว์ทรงนิรมาณกาย เป็นพระอมิตพุทธ (เมื่อดับขันธ์แล้ว ไปปฏิสนธิในแดนสุขาวดี)

ความหมาย...."มอซี"  แปลว่า  ความมีอิสระทันที คือขณะที่ปฏิบัติธรรม ผู้ปฏิบัติมีความอิสระจากสิ่งเกี่ยวข้องทั้งปวง เป็นอิสระจากความนึกคิดต่าง ๆ เป็นอิสระจากกิเลส...."ลีถ่อยิน"  แปลว่า  กาปฏิบัติจนกระทั่งประสบความสำเร็จวิชาธรรมกาย จะมีอาสนะเป็นดอกบัวรองรับ

อรรถว่า.....อธิบายว่า พระโพธิสัตว์ปรารถนาที่จะให้มนุษย์เร่งในการปฏิบัติธรรมตามทางแห่งมรรคโดยเป็นปรกติ  ผู้ที่มีความสงบจากกิเลส  จะเป็นผู้มีความสะอาดกายและสะอาดใจ  เมื่อลงมือปฏิบัติย่อมจะสามารถบรรุลุมรรคผลได้ และสามารถดำรงมรรคผลอยู่เช่นนั้น โดยไม่เสื่อมคลาย  แต่มนุษย์ทั้งหลายส่วนใหญ่มักจะยินดีพอใจและยึดมั่นอยู่ในลาภ ยศ สรรเสริญ โภคทรัพย์  ติดข้องอยูกับกามคุณ จึงขาดโอกาสอันเลิศที่จะสำเร็จเป็นอริยบุคคลชั้นสูงสุดได้

...............................................................................................................................................

ปางที่ ๒๗
กีลู กีลู กิตมง

ปางที่ ๒๗

ภาคนิรมาณกาย....พระโพธิสัตว์ทรงนิรมาณกาย เป็นอากาศกายโพธิสัตว์  นำทัพหมู่ทวยเทพยดาจำนวนหมื่นโกฏิ เพื่อไปทำการโปรดสรรพสัตว์

ความหมาย...."กีลู"  แปลว่า  การปฏิบัติธรรมจะเป็นปัจจัย ให้เทพยดามาปกปักรักษาคุ้มครอง....."กิตมง"  แปลว่า  ผู้ปฏิบัตธรรมจะต้องสะสมบุญบารมี  เพื่อเป็นพื้นฐานในการอบรมเจริญมรรค  อันเป็นทางดำเนินสู่ความบรรลุมรรค ผล นิพพาน

อรรถว่า....อธิบายว่า  พระโพธิสัตว์ทรงตักเตือนผู้ปฏิบัติธรรมว่า  เพียงแต่มีจิตอันเป็นกุศลเท่านั้น  เทพเจ้าฝ่ายกุศลก็จะติดตามคุ้มครองและอำนวยพร ให้ท่านผู้นั้นประสบความสำเร็จผล  การสะสมบุญบารมีด้วยจิตที่แน่วแน่ตั้งมั่น ไม่คลอนแคลน ย่อมจะได้พระธรรมกายอันประกอบด้วยกุศลจิต

..............................................................................................................................................