Translate

วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2554

พระแม่กวนอิมโปรดสรรพสัตว์

นำโม  กวนซีอิม ผู่สัก  ข้าพเจ้าขอน้อมถวายบทความที่ได้บรรจงเขียนด้วยเจตนาอันบริสุทธิ์นี้ แด่พระโพธิสัตว์กวนอิมทั้งหมด๘๔ ปาง ต่างเครื่องบูชา ดอกไม้ และธูปเทียน

พระโพธิสัตว์กวนอิมช่วยชีวิตเด็ก

พระแม่กวนอิม ท่านเป็นพระโพธิสัตว์ผู้เปี่ยมด้วยมหากรุณาอย่างไม่มีขอบเขต ท่านมีความเมตตาสงสารสรรพสัตว์ทั้งหลาย ที่ยังตกอยู่ในห้วงแห่ง "โอฆะ"  เขาเหล่านั้นยังต้องเวียนเกิดเวียนตาย อย่างหาที่สิ้นสุดมิได้ อันเนื่องมาจากมี "อวิชชา" เป็นเหตุปัจจัย มีความเห็นผิดไปจากความเป็นจริงในขันธ์ ๕ ผู้ใดมีความทุกข์กายทุกข์ใจ ไม่ว่าจะอยู่แห่งหนใดก็ตาม หากมีสติระลึกเพียงพระนามของท่าน ด้วยความศรัทธา ผู้นั้นก็จะได้รับความเมตตาจากพระแม่กวนอิมอย่างมหัศจรรย์ ดังมีเรื่องเล่าต่อไปนี้

เมื่อปี ค.ศ.2008 วันจันทร์ที่ 7 มกราคม เวลาประมาณ 10 นาฬิกา ฉันได้รับโทรศัพท์จากลูกศิษย์คนหนึ่ง เขาบอกว่า "อาจารย์ช่วยหนูด้วย ลูกชายคนเล็กของหนู ถูกรถชนสมองเละและขาหัก หมอบอกว่าไม่รอด หมอช่วยไม่ได้" เธอพูดไปก็ร้องไห้ฟูมฟายไปด้วย น่าสงสารมาก ฉันเองก็พลอยน้ำตาซึมไปด้วย  เด็กน้อยคนนี้ฉันรู้จักเขาดี เป็นเด็กฉลาดและน่ารัก อายุุ ๖ ขวบ เพิ่งจะไปโรงเรียนอนุบาลเป็นวันแรก วันนั้นฝนตกพรำ ๆ เขาเดินกางร่มไปคนเดียว ขณะข้ามทางม้าลาย ได้มีรถยนต์คันหนึ่ง ขับมาถึงทางม้าลายแล้วลากเอาร่างเด็กน้อยผู้เคราะห์ร้ายนี้ ติดท้องรถไปด้วย โดยที่คนขับไม่รู้สึกเอะใจเลย  ว่ารถชนเด็ก ลากไปไกลถึง ๕๐ เมตร พอดีติดไฟแดง รถจอดอยู่ตรงหน้าร้านอาหารไทย ซึ่งเป็นร้านและเป็นบ้านที่อยู่ของเด็กซึ่งอยู่ชั้นบน  แม่เขาอยู่บนบ้าน  (หน้าร้านข้างในมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ รถคันที่ชนจอดตรงหน้าพระพุทธรูปพอดี คงจะเป็นเพราะความศักดิ์สิทธิ์ของพระพุทธรูป จึงทำให้เด็กไม่ถูกลากไปไกลกว่านี้) ได้ยินเสียงรถชนเสียงดัง แต่ไม่คิดว่ารถชนลูกตัวเอง

ขณะที่รถจอดติดไฟแดงอยู่ คนขับเริ่มรู้สึกว่าผิดปกติ  จึงได้ลงไปดู ปรากฏว่าเด็กสลบไปแล้วอยู่ใต้ท้องรถ เลือดอาบตัว จึงถูกนำส่งโรงพยาบาลด่วน แม่เด็กทราบข่าวจากเพื่อนที่เห็นเหตุการณ์  เธอบอกว่าขณะที่นั่งรอเพื่อเข้าพบลูกชายที่โรงพยาบาล  เธอได้นึกถึงฉันก่อนใคร เพราะเธอนับถือและศรัทธาพระแม่กวนอิมมาก เธอเป็นสมาชิกของสมาคมไทย-กวนอิมด้วย ฉันเคยไปสอนเขาทั้งครอบครัว ให้สวดมนต์และฝึกทำสมาธิหลายครั้ง จนครอบครัวและร้านอาหารเจริญขึ้นมาก  เธอขอร้องให้ฉันช่วยสื่อกับพระแม่กวนอิมและครูบาอาจารย์ ให้นำชีวิตลูกมาคืนให้เธอด้วย  ฉันก็บอกว่า"ฉันจะลองดูเท่าที่ฉันจะสามารถทำได้  เอาไว้สัก ๑๐ นาทีค่อยโทรอีกครัง" จากนั้นฉันก็รีบเข้าห้องพระ จุดธูปบอกกล่าวพระแม่กวนอิมและครูบาอาจารย์ให้ทราบว่า บัดนี้ได้มีผู้มีทุกข์มาขอรับการโปรด  พอบอกเสร็จแล้วก็สวดมนต์และนั่งสมาธิถวายท่านก่อน ยังไม่ทันจะทำพิธีอะไรเลย แม่เด็กได้โทรมาก่อนเวลา เธอก็ใจร้อน อยากทราบว่าลูกจะรอดตายหรือไม่  พอดีน้องสาวฉันเป็นคนรับสายก็เป็นตัวแทนฉัน ช่วยให้กำลังใจเธอไปพลาง ๆ ก่อน จนกว่าจะทำพิธีเสร็จ

พระแม่ท่านได้ทำพิธีสวดเรียกวิญญาณเป็นเวลานานกว่าจะได้วิญญาณมา แล้วท่านจึงได้ตอบไปว่า "รอด แน่นอน" เธอก็ถามอีกว่า "รอด ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์มั้ย" ท่านตอบเหมือนเดิมว่า "๑๐๐ เปอร์เซ็นต์" เธอก็เริ่มมีน้ำเสียงดีขึ้น  หลังจากเสร็จพิธีแล้วฉันตั้งใจว่า จะไปหาแม่เด็กและขอเข้าพบเด็ก  แต่เด็กยังอยู่ในอาการโคม่า พอไปถึงกลางทาง แม่เด็กได้โทรส่งข่าวว่า ลูกชายของเธอ ได้ถูกส่งไปยังโรงพยาบาลที่เมืองซูริค โดยเฮลิคอปเตอร์ เป็นอันว่าหมอเขายอมรับไว้รักษา  ทีแรกหมอสองคน บอกว่าไม่มีโอกาสรอด มหัศจรรย์จริง ๆ เด็กรอดตายแล้ว ฉันดีใจที่สุดเลย พระแม่ท่านก็นำวิญญาณมาเข้าร่างเด็กให้  แต่เด็กยังไม่ฟื้นง่าย ๆ เพราะอาการสาหัสมาก ใคร ๆ ก็คิดว่าถ้ารอดก็ต้องเป็นคนพิการ เพราะว่าหัวสมองซีกหนึ่งเละ ขาก็หักสองท่อน แต่เด็กคนนี้รอดอย่างไม่น่าเชื่อ เวลา ๓ ทุ่มเศษ ๆ  เด็กเริ่มกระดิกเท้าได้ข้างหนึ่ง แม่เด็กได้ส่งข่าวให้ฉันทราบเป็นระยะ ทางฉันทั้งครอบครัวก็ช่วยกันสวดมนต์และทำสมาธิส่งพลังช่วยเขา  วันรุ่งขึ้นตอนเย็นเขาก็ลืมตาได้ แต่ยังไม่รู้สึกตัว พระแม่กวนอิมท่านก็มาสวดทำพิธีปลุกให้ตื่น ให้ฟื้นจากโคม่า

ในวันที่ ๓ ของโคม่า เขาก็รู้สึกตัวซีกหนึ่งแต่เคลื่อนไหวยังไม่ได้  หมอบอกว่าเด็กจะต้องอยู่รักษาตัวที่โรงพยาบาลเป็นเวลานานเป็นปี แม่เด็กก็จะต้องเที่ยวไปเยี่ยมลูกทุกวัน เด็กฟื้นแล้วแต่พูดไม่ได้เป็นเวลาถึงสามเดือน  แม่เด็กจึงได้ขอร้องให้ฉันไปที่โรงพยาบาล  เพื่อที่จะให้พระแม่กวนอิมไปโปรดเด็กอีกครั้งที่โรงพยาบาล ซึ่งตอนนั้นเขาถูกส่งไปอยู่ที่โรงพยาบาลซึ่งมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูก เป็นโรงพยาบาลเฉพาะเด็ก ๆ เท่านั้น  ฉันและสามีได้เดินทางไปกับแม่เด็ก  พอเด็กเห็นฉันครั้งแรก เขายิ้มให้ด้วยความดีใจ แววตาเขาบ่งบอกถึงความดีใจที่ฉันไปเยี่ยม เพราะเขารู้จักฉัน ๆ เคยสอนให้เขาสวดมนต์แบบย่อ ๆ "พุทโธ ธัมโม สังโฆ มาตา ปิตา" เขาสวดได้ก่อนใคร พ่อแม่และพี่ ๆ ยังจำผิด ๆ ถูก ๆ เด็กคนนี้มีความจำดีมาก ฉันถามเด็กว่า "จำป้าได้มั้ย" เขาพยักหน้า ฉันยื่นมือให้เขาจับ  เขาจับมือฉันแน่นไม่ยอมปล่อย เหมือนกับว่าเป็นการสื่อให้รู้ว่า "ช่วยด้วย ๆ"  ฉันจึงได้กำหนดจิต สื่อกับพระแม่กวนอิม ขอให้ท่านทำพิธีเปิดปากให้เด็กน้อยผู้น่าสงสารนี้ด้วยเถิด ท่านได้เสด็จมาโปรดและได้ทำพิธีเปิดปากให้เด็ก  จนในที่สุดเขาก็สามารถพูดได้เป็นปกติในเวลาให้หลังเพียงแค่ ๗ วัน

การรักษาที่สวิตเซอร์แลนด์ หมอสนใจและเอาใจใส่คนไข้ดีมาก เด็กต้องถูกผ่าตัดสมองข้างหนึ่ง ฉันจำไม่ได้แล้วว่าซีกไหนแน่ และต้องผ่าตัดขา ถึงสองครั้งเพื่อเสริมเหล็กเข้าไป เขาอยูที่โรงพยาบาลไม่ถึงปี  ก็เดินได้และพูดได้เป็นปกติ หมอได้อนุญาตให้เด็กมาพักอยู่ที่บ้าน แล้วเทียวตรวจเช็คเป็นระยะๆ  ด้วยพระมหาเมตตาของพระแม่กวนอิมนี่เอง เด็กน้อยคนนี้จึงได้มีโอกาสคืนชีพ และคงจะเป็นเพราะว่าเขายังไม่หมดอายุขัย และยังมีบุญเก่าช่วยด้วย  นอกจากนั้นแม่เขาเป็นคนใจบุญชอบทำบุญทำทานและสวดมนต์ภาวนาสมำเสมอ ตามที่ครูบาอาจารย์แนะนำ  ครอบครัวนี้มีความรักและบูชาพระแม่กวนอิมโพธิสัตว์อย่างสม่ำเสมอ   นำโม กวนซีอิม ผู่สัก