Translate

วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

พระคาถามหากรุณาธารณีสูตร (ตอนที่ ๒๕)


ปางที่ ๗๖
นำมอห่อลาตันนอ  ตอลาเหย่เย



ปางที่ ๗๖

ภาคนิรมาณกาย.....พระอากาศครรภ์โพธิสัตว์ (พระหัตถ์ซ้ายถือดอกไม้  ประทับบนอาสน์ศิลา)  เป็นอุบายให้สัตว์โลกหนักแน่นมั่นคงในศรัทธาและมีความวิริยะกล้าหาญในธรรม

คำแปล.....ความประสงค์หลักที่พระโพธิสัตว์ได้ย้ำในมนตรานี้  ก็เพื่อให้แจ้งว่า การปฏิบัติธรรมมีทางที่ไปได้โดยเร็ว  ฉะนั้นอย่าปล่อยให้เสียโอกาส  หมั่นตั้งใจปฏิบัติให้สำเร็จ

อรรถว่า.....พระโพธิสัตว์มุ่นเน้นย้ำถึงผู้ที่ท่องบ่นสาธยายมนตรานี้  ต้องพยายามควบคุมกายใจไม่ให้ลื่นไหลไปตามอารมณ์ที่มากระทบ  โน้มนำเอาฌานสมาธิเพ่งการเกิดการดับของสภาพธรรมตามความเป็นจริง  พิจารณระลึกถึงคุณของพระรัตนตรัยและถึงพระรัตนตรัยเป็นสรณะ ไม่ยึดถือในรูปแบบภายนอกผิด ซึ่งเป็นการปฏิบัติผิด ๆ

...............................................................................................................................................

ปางที่  ๗๗
นำมาออหลี่เย




ปางที่ ๗๗

ภาคนิรมาณกาย.....พระสมันตภัทรโพธิสัตว์  นั่งขัดสมาธิบนพญาช้างแก้ว

คำแปล....."นำมาออกหลี่เย"  แปลว่า  เป็นการสาธยายมนต์สรรเสริญพระอริยะ

อรรถว่า.....นัยแห่งพระธารณีนี้  เป็นการย้ำเตือนให้เร่งรีบสวดท่องธารณี  มีความตื่นตัวในการปฏิบัติธรรมโดยเร็ว  แก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดแล้วเริ่มต้นใหม่ในสิ่งที่ถูกต้องดีงาม  ขณะเดียวกันก็เสาะแสวงหาพระธรรมด้วยความขะมักเขม้น  หมั่นระลึกถึงสภาพธรรมที่ปรากฏทางทวารทั้ง ๖  ตามความเป็นจริงอยู่เนื่อง ๆ  ไม่ว่าจะอยู่ในอากัปกิริยาใด  ที่สุดก็สามารถบรรลุถึงความไม่มีตัวตนได้

................................................................................................................................................


ปางที่ ๗๘
ผ่อลูกิตตี



ปางที่ ๗๘

ภาคนิรมาณกาย.....พระมัญชุศรีโพธิสัตว์  ประทับอยู่บนกาญจนสิงหาสน์  พระหัตถ์ชี้ขึ้นท้องฟ้า  (เพื่อโน้มนำสรรพสัตว์เข้าถึงธรรม)

คำแปล....."ผู่ลูกิตตี"  แปลว่า   พระสัทธรรมไม่มีความสิ้นสุด  บรรดาผู้ปฏิบัติธรรมย่อมมีความบริสุทธิ์เป็นเครื่องนำทางสู่แดนสุขาวดี

อรรถว่า.....พระโพธิสัตว์ย้ำถึงความลึกซึ้งของมหามนตร์  มีการเกิดย่อมต้องมีการตาย  มีความชนะก็ย่อมต้องมีความพ่ายแพ้  แต่ชาวโลกผู้ตกอยู่ภายใต้อวิชชาครอบงำ  กลับยินดีต่อการเกิด  เกลียดชังความตาย  ท้ายที่สุดก็ต้องตายเช่นกัน  เพราะฉะนั้น  หากต้องการที่จะรอดพ้นจากความตาย  ต้องค้นหาความเป็นในความตายให้ได้เสียก่อน

.............................................................................................................................................